THĂNG TRẦM NGHỀ LÀM MẮM

“Nếu chỉ nhìn vào lợi nhuận, không ai chọn nước mắm truyền thống để khởi nghiệp kinh doanh, bởi đây là nghề quá khốc liệt. Tăng trưởng của ngành hàng không tỷ lệ thuận với tăng trưởng kinh tế như những ngành hàng tiêu dùng khác. Một chai nước mắm bán ra, thì cả tháng, thậm chí vài tháng sau, người tiêu dùng mới mua lại” Chia sẻ từ anh Lê Anh – CEO Công ty TNHH Lê Gia.

Chuyện nghề làm mắm

Lê Anh kể, thời gian đầu khởi nghiệp anh thấy rất cô đơn vì gia đình không ủng hộ, bố mẹ phản đối dữ dội vì cho rằng nghề làm mắm vất vả từ khâu sản xuất đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Phải tỉ mỉ, tính toán từng chút mới đảm bảo mắm ngon, an toàn và có lãi.

★ “Muốn có sản phẩm tốt, tôi phải cẩn thận từ khâu chọn nguồn nguyên liệu, cầu kỳ trong phương pháp, chăm chút một nắng hai sương mới có được những giọt mắm truyền thống kết tinh. Đơn cử như việc chọn cá, tôi phải dùng loại cá cơm đánh bắt đúng vụ, béo mập, tươi rói. Để có được mẻ cá chất lượng tốt nhất, tôi phải đi giữa đêm để chọn thuyền có cá tươi cập cảng rồi thu mua, sau đó ủ cá với muối ngay khi đưa lên bờ để giữ cho cá tươi lâu.

★ Với nguyên liệu muối, không phải muối nơi nào cũng cho chất lượng mắm ngon nhất và tôi phải thử nhiều lần mới quyết định chọn muối kết tinh của hai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Ninh Thuận. Sau đó phải mất 2 năm lưu kho để thải hết những thành phần gây chát, gây đắng trong muối thì nước mắm mới ngọt êm hơn”.

★ Với những tiêu chuẩn khắt khe như vậy, tính sơ chi phí đầu tư cho một sản phẩm nước mắm cũng khá cao. Chưa kể Lê Gia còn phải bỏ ra rất nhiều tiền để đóng các thùng làm mắm bằng gỗ bời lời là loại gỗ quý hiếm, chịu được độ mặn cao, gỗ được ghép thanh, bện bằng những đai tre, có sức chứa tới 8 tấn cá.

★ Theo Lê Anh, cái khó là làm sao đưa chai nước mắm truyền thống tiếp cận người tiêu dùng khi thị trường có tới gần 75% thị phần là nước chấm, nước mắm công nghiệp. Và, 25% thị phần còn lại có quá nhiều thương hiệu nước mắm truyền thống nổi tiếng đang cạnh tranh.

★ Là người đến sau, suy nghĩ đầu tiên của Lê Anh là phải xác định cạnh tranh bằng sự khác biệt trong sản phẩm và có chiến lược phù hợp với startup. “Sự khác biệt của nước mắm Lê Gia chính là vị thanh, mùi dịu, màu vàng tươi hổ phách do không ngại đầu tư đóng thùng gỗ bời lời, chọn lọc nguồn nguyên liệu, sự tâm huyết, tỉ mẩn để làm ra những sản phẩm hoàn toàn tự nhiên”, Lê Anh nói.

Nước mắm Lê Gia

Nước mắm đã gắn liền với văn hóa ẩm thực của người Việt. Xuất thân từ làng quê có nghề sản xuất nước mắm truyền thống, hơn ai hết, Lê Anh thấu hiểu đời sống và nỗi vất vả của những diêm dân, ngư dân, những gia đình gắn bó với nghề này. Đó chính là động lực thôi thúc Lê Anh chọn khởi nghiệp ở một lĩnh vực nhiều gai góc.

#nuocmamchobe #nuocmamtruyenthong #nuocmamchobeandam #nuocmamchobelegia #giaviandam #giaviantoan #mamsachchocon #anngonmoibua

Xem Điểm Bán

Nước Mắm Cho Bé Lê Gia

Bấm vào đây
0971 978 786 0971 978 786

Mua Hàng Online

Nhận hàng tại nhà

Bấm vào đây

Nước mắm cho bé ăn dặm Lê Gia 60ml